บัตรฟลีทการ์ดเติมน้ำมันดีกว่าบัตรเครดิตยังไง

การควบคุมงบประมาณการเติมน้ำมันให้อยู่ในแผนที่วางเอาไว้ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่ธุรกิจขนส่งโลจิกติกส์จะทำได้ เพราะทุกครั้งที่ต้นทุนน้ำมันรั่วไหล คุณจะไม่มีทางรู้ต้นสายปลายเหตุได้เลยว่ามาจากรถคันไหน และเริ่มรั่วไหลออกไปเมื่อไหร่

จะดีกว่าไหมถ้ามีโซลูชันช่วยเติมน้ำมันทดแทนการใช้บัตรเครดิตทั่วไป อย่าง “บัตรฟลีทการ์ด” (Fleet Card) ที่ทำให้คุณสามารถควบคุมต้นทุนการเติมน้ำมันได้อย่างรัดกุม ตั้งแต่การวางแผนวงเงิน ไปจนถึงความรวดเร็วในการเติมน้ำมัน ที่ทำให้รถสามารถวิ่งตามแผนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ สำหรับภาคธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ที่ต้องการความปลอดภัยที่มากขึ้นไปอีกขั้น เราก็มี Fleet Payment Solution ตัวช่วยเติมน้ำมันอัจริยะที่รองรับตามความต้องการได้อย่างเหมาะสมมาแนะนำกันในช่วงท้ายของบทความ

เทียบความต่าง ‘ฟลีทการ์ด’ และ ‘บัตรเครดิต’ ต่างกันอย่างไร

กำหนดการใช้งานแบบเจาะจงกับยานพาหนะหรือบุคคล

ด้วยระบบของฟลีทการ์ดที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายการเติมน้ำมันโดยเฉพาะ จึงทำให้สามารถควบคุมทุกปัญหาที่ส่งผลกับต้นทุนน้ำมันได้อย่างครอบคลุม ซึ่งฟีเจอร์ช่วยกำหนดแบบเจาะจง เพื่อระบุตัวตนคนขับ หรือรถคนนั้น จะช่วยตรวจสอบการเติมน้ำมันได้อย่างชัดเจน ทั้งยังมีรหัสการเข้าใช้งาน เพื่อป้องกันการเข้าถึงที่ไม่พึงประสงค์จากบุคคลอื่นได้

นอกจากนี้ คุณยังสามารถเข้าถึงการใช้งานบัตรฟลีทการ์ดของคนขับแต่ละคน หรือ รถแต่ละคันได้อย่างอิสระ เพื่อเปิด-ปิดการใช้งานด้วยระบบ PIN สะดวกทั้งการป้องกันความปลอดภัยจากการทุจริต และจัดการตัดสิทธิ์สำหรับพนักงานที่ลาออก เพื่อป้องกันการนำบัตรไปใช้โดยไม่ได้รับสิทธิ์จากบริษัทอีกต่อไป

ควบคุมงบประมาณการจ่ายน้ำมันได้แบบเข้มงวด

ในขณะที่บัตรเครดิตสามารถรูดจ่ายค่าน้ำมันได้ตามความต้องการ โดยไม่มีการจำกัดรอบและจำนวนเงิน ในทางกลับกันฟลีทการ์ดที่เป็นโซลูชันเพื่อการเติมน้ำมันโดยเฉพาะ สามารถให้คุณเลือกกำหนดวงเงินสำหรับเติมน้ำมันได้อย่างเหมาะสม และเมื่อถึงวงเงินที่กำหนด บัตรจะถูกปิดการใช้งานทันที 

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์กำหนดชนิดของน้ำมัน เพื่อให้รถที่เชื่อมต่อกับบัตรสามารถเติมได้เฉพาะชนิดเชื้อเพลิงของตัวเองเท่านั้น นับเป็นโซลูชันที่ตอบโจทย์การป้องกันต้นทุนน้ำมันรั่วไหลที่มักจะเกิดกับธุรกิจโลจิสติกส์ได้เป็นอย่างดี

ผ่านอนุมัติไว ไม่ต้องรอนาน

หากคุณเป็นธุรกิจโลจิกติกส์ขนาดเล็ก หรือเพิ่งตั้งต้นบริษัทขึ้นมาใหม่ การเลือกสมัครบัตรฟลีทการ์ดเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กว่าในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องพื้นฐานอย่างการอนุมัติของสถาบันการเงิน ที่มักจะปล่อยผ่านได้ง่ายกว่าการเลือกสมัครบัตรเครดิตเพื่อธุรกิจทั่วไป

บัตรเติมน้ำมันฟลีทการ์ดเหมาะสมกับธุรกิจโลจิสติกส์อย่างไร

Fleet Payment Solution ดีกว่าบัตรฟลีทการ์ด

หลากหลายฟีเจอร์ป้องกันต้นทุนน้ำมันรั่วไหล

ธุรกิจโลจิสติกส์กับต้นทุนน้ำมันในการขนส่งเป็นของที่คู่กัน Fleet Card Payment Solution จึงกลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กว่าการจ่ายค่าน้ำมันเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตธุรกิจทั่ว ๆ ไป ที่ไม่มีฟีเจอร์ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการทุจริต ซึ่งข้อดีของฟีเจอร์ มีดังนี้

เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่ธุรกิจ

เงินเชื่อสำหรับเติมน้ำมันที่มาในรูปแบบของบัตร ใช้แทนการจ่ายด้วยเงินสดและบัตรเครดิตแบบทั่วไป โดยจะมีระยะเวลาให้ชำระเงินคืนและปลอดดอกเบี้ยนานสูงสุด 55 วัน นับว่าเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้ธุรกิจได้หมุนเวียนเงินอย่างไม่ติดขัด นอกจากนี้ ยังลดปัญหาความติดขัดระหว่างการชำระที่ทำให้รอบวิ่งของรถชะลอลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Fill&Go โซลูชันเติมน้ำมันที่ให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าฟลีทการ์ด

Fill & Go (Fleet Payment Solution) โซลูชันเติมน้ำมันที่สะดวกสบาย และช่วยป้องกันปัญหาการรั่วไหลของต้นทุนน้ำมันที่ Fleet Card ไม่สามารถครอบคลุมได้ เช่น การทุจริตโดยการนำบัตรไปใช้ส่วนตัว แม้จะมีการระบุทะเบียนรถยนต์แล้วก็ตาม ซึ่งโซลูชันอัจฉริยะนี้จะเข้ามาอุดช่องโหว่ของปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยระบบวงแหวนปตท. (RFID) ที่ติดตั้งบริเวณฝาน้ำมัน จะทำหน้าที่จดจำข้อมูลจำเพาะของรถแต่ละคันได้อย่างแม่นยำ เพื่อป้องกันการทุจริตจากพฤติกรรมการเติมน้ำมันที่ไม่พึงประสงค์ จดจำทั้งรายละเอียดของชนิดน้ำมันที่เติม รวมถึงยอดเงินคงเหลือ เพื่อให้คุณสามารถจัดการกับต้นทุนน้ำมันได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายน้ำมันได้แบบ Real-time แค่ติดตั้ง Datapass ที่ห้องเครื่องของรถ เพื่อส่งระยะไมล์ที่วิ่งไปคำนวณอัตราการใช้น้ำมันได้อย่างแม่นยำ ให้คุณเรียกใช้ข้อมูลค่าใช้จ่ายทั้งหมดผ่านระบบ Cloud เพื่อใช้ตรวจสอบและวางแผนเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

fill-go_21

สนใจเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและควบคุมทุนน้ำมันด้วยบริการระบบ Fill & Go โซลูชันอัจฉริยะจากปตท. ตัวช่วยเสริมประสิทธิภาพเหนือกว่าการเติมน้ำมันด้วย Fleet Card  สามารถติดต่อและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-402-4444 หรือ LINE Official : @orpak