อุปกรณ์วัดระดับน้ำมัน ATG มีประโยชน์อย่างไร

ไม่ว่าเราจะเป็นเจ้าของกิจการปั๊มน้ำมัน หรือองค์กรที่มีสถานีบริการน้ำมันของตัวเอง อุปกรณ์เสริมอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญ และช่วยให้เราสามารถคำนวณปริมาณน้ำมันคงเหลือได้อย่างแม่นยำ ก็คือ อุปกรณ์วัดระดับน้ำมัน (ATG)

อุปกรณ์วัดระดับน้ำมัน หรือไม้วัดน้ำมัน ATG คืออะไร

อุปกรณ์วัดระดับน้ำมัน หรือไม้วัดน้ำมัน ATG (Automatic Tank Gauge) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสามารถทราบปริมาณน้ำมันที่อยู่ในถังแบบ Real Time และสามารถคำนวณและประเมินน้ำมันในสต็อกได้อย่างแม่นยำ
หากว่าใครยังนึกภาพไม่ออก อาจจะลองนึกถึงเกจวัดน้ำมันของรถยนต์ทั่วไป ที่จะบอกปริมาณน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังได้อย่างแม่นยำ และสามารถแจ้งเตือนเมื่อน้ำมันของเราเหลือน้อยกว่าปริมาณที่กำหนด
สำหรับอุปกรณ์วัดระดับน้ำมัน ATG จะพิเศษกว่าเกจน้ำมันรถยนต์ทั่วไปตรงที่มีฟังก์ชันเสริมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าเฉลี่ยอุณหภูมิ สามารถวัดได้ทั้งน้ำมันและน้ำ รวมถึงสามารถดูประวัติปริมาณน้ำมันย้อนหลังได้

อุปกรณ์ 1 ชุดประกอบด้วยอะไรบ้าง

สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์วัดระดับน้ำมันจะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้

ทำไมเราต้องใช้ไม้วัดน้ำมัน ATG

ก่อนหน้านี้เราทราบแล้วว่าไม้วัดน้ำมัน ATG คืออะไร และมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ตอนนี้เรามาดูประโยชน์กันว่ามีอะไรบ้าง

ช่วยบริหารจัดการสต็อกน้ำมันได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง

ไม่ว่าจะเป็นการเปิดสถานีบริการน้ำมัน หรือเป็นปั๊มน้ำมันในองค์กร สิ่งสำคัญก็คือ การบริหารปริมาณน้ำมันในถัง ที่จะต้องไม่มากไม่น้อยจนเกินไป กล่าวคือ จะต้องมีการประเมินและสั่งซื้อน้ำมันล่วงหน้าอย่างแม่นยำ เพื่อลดปัญหาน้ำมันหมดถัง และไม่สั่งน้ำมันมาค้างแทงก์นานจนเกินไป

ป้องกันน้ำมันล้นถัง

อุปกรณ์วัดระดับน้ำมันจะมีฟังก์ชันการเตือนน้ำมันล้นถัง ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตรายจากการเติมน้ำมันที่มากเกินพอดีได้

แจ้งเตือนเมื่อระดับน้ำมันอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ากำหนด

หมดปัญหาเรื่องน้ำมันหมดแทงก์ไม่พอขาย เพราะแม้ว่าเราไม่ได้มอนิเตอร์ปริมาณน้ำมันตลอดเวลา แต่เราก็สามารถทราบได้ว่าปริมาณน้ำมันลดน้อยจนถึงจุดที่กำหนด ด้วยระบบการแจ้งเตือน ทำให้สามารถสั่งน้ำมันได้ทันท่วงที

เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้

ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่สถานีบริการ เราก็สามารถตรวจสอบปริมาณน้ำมันได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชัน สามารถตรวจสอบปริมาณการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย โดยระดับน้ำมันที่คงเหลือจะคอยอัปเดตให้ทราบทุก ๆ 1 นาที

แจ้งเตือนน้ำมันรั่ว ปริมาณน้ำในถัง

กรณีที่น้ำมันรั่วไหลออกมาจากแทงก์ เราสามารถทราบได้ทันที ด้วยฟังก์ชันการแจ้งเตือนน้ำมันรั่ว จึงช่วยจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากว่าเราไม่มีอุปกรณ์วัดระดับน้ำมัน จะต้องไปสังเกตบริเวณใต้ตู้หัวจ่ายน้ำมัน หรือไม่ก็สังเกตปริมาณจากหัวจ่ายว่ามีปริมาณน้อยกว่าปกติหรือไม่
นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งเตือนปริมาณน้ำในแทงก์ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในสถานีบริการอาจจะมีเหตุที่น้ำจากภายนอกรั่วไหลเข้าไปในถังน้ำมัน จากการรั่วซึมที่ฝาปิด มีน้ำท่วมขัง หรือเกิดจากการกลั่นตัวในระบบเคมีได้ ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการตรวจสอบปริมาณน้ำในแทงก์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพของน้ำมันตามมา

อุปกรณ์วัดระดับน้ำมันจาก Orpak

Orpak ผู้เชี่ยวชาญระบบจัดการน้ำมันแบบครบวงจร จำหน่ายอุปกรณ์วัดระดับน้ำมันสามารถวัดได้ทั้งระดับน้ำและน้ำมัน กรณีมีน้ำปนเปื้อนในถัง มีประสิทธิภาพสูง นำเข้าจากประเทศอิตาลี มีฟีเจอร์การใช้งานที่ครบครัน การันตีด้วยมาตรฐานระดับสากล สนใจติดต่อและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-402-4444 หรือ LINE Official : @orpak

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *